Tóm tắt:
Thẻ tín dụng (TTD), sự kết hợp của phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt và tín dụng tiêu dùng cá nhân, là một dịch vụ điện tử nhiều tiện ích trong lĩnh vực ngân hàng hiện đại. Tuy nhiên, dịch vụ này chưa được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam. Thậm chí trong vài năm trở lại đây, người tiêu dùng đang có xu hướng giảm chi tiêu bằng TTD. Vì vậy, việc điều tra làm rõ thực trạng trên trở thành cấp thiết cho các ngân hàng. Nghiên cứu này áp dụng hướng tiếp cận rủi ro cảm nhận (RRCN) để giải thích hành vi dự định của người tiêu dùng đối với TTD. Nhóm tác giả sử dụng kỹ thuật phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM) với dữ liệu được khảo sát trực tuyến của 228 khách hàng được trả lương qua tài khoản ngân hàng. Kết quả cho thấy người tiêu dùng từ chối sử dụng TTD xuất phát từ việc họ đề cao rủi ro phát sinh trong quá trình sử dụng chúng. Rủi ro này là sự tổng hợp với mức độ đóng góp giảm dần của rủi ro tâm lý, tài chính, hoạt động, an ninh, riêng tư, xã hội và thời gian. Từ đó, nghiên cứu đề xuất một số hàm ý quản trị nhằm làm giảm mức độ e ngại của người tiêu dùng, qua đó khuyến khích họ sử dụng TTD như phương tiện thanh toán tiêu dùng hằng ngày.
Abstract:
Credit card, a combination of non-cash payment and personal consumption credit, is a beneficial and convenient electronic service in the modern banking sector. However, this service has not been used widely in Vietnam. Even in the last few years, consumers tend to reduce using it for daily payments. Thus, a comprehensive investigation of credit card usage becomes imperative for banks. This study applies an approach of perceived risk to explain consumers’ intended use of credit card. Based on data collecting from structured self-administered questionnaires of 228 Vietnamese bank account payers, the analytical results show that the intention to use credit cards is negatively influenced by risk perceptions, which are synthesized from psychological risks, financial risks, performance risks, security risks, privacy risks, social risks and time risks in descending order of contribution. Some recommendations are made at the end of this research to reduce consumer concerns in order to encourage them signing up and using credit card as a mean of payment for daily expenses.