Tạp chí đã xuất bản
2004
ISSN
ISSN 2615-9813
ISSN (số cũ) 1859-3682

Số 225 | Tháng 12/2024

Ảnh hưởng của ngân hàng xanh đến danh tiếng ngân hàng: Vai trò điều tiết của nhận thức về môi trường

Tăng Mỹ Sang

Tóm tắt:

Nghiên cứu này được thực hiện nhằm tìm hiểu ảnh hưởng của ngân hàng xanh (NHX) đến danh tiếng ngân hàng dưới tác động điều tiết của nhận thức về môi trường. Nghiên cứu sử dụng phương pháp định lượng bằng mô hình bình phương nhỏ nhất từng phần (PLS-SEM). Kết quả phân tích từ 344 phiếu khảo sát nhân viên đang làm việc tại các ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam ở Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, các hoạt động của NHX giúp tăng danh tiếng ngân hàng. Nhận thức về môi trường điều tiết mối quan hệ giữa các hoạt động NHX và danh tiếng ngân hàng cũng được xác định trong nghiên cứu này. Từ kết quả phân tích, những thảo luận và gợi ý đã được đưa ra cho các nhà hoạch định chính sách và nhà quản trị ngân hàng.

 

Tài liệu tham khảo:

  1. Burhanudin, B., Ronny, R., & Sihotang, E. T. (2020). Consumer guilt and green banking services. International Journal of Consumer Studies, 45(1), 38–53.
  2. Cao, H., & Chen, Z. (2019). The driving effect of internal and external environment on green innovation strategy-The moderating role of top management’s environmental awareness. Nankai Business Review International, 10(3), 342–361. https://doi.org/10.1108/NBRI-05-2018-0028
  3. Carè, R. (2018). Sustainable Banking: Issues and Challenges. Sustainable Banking: Issues and Challenges, 1–158. https://doi.org/10.1007/978-3-319-73389-0
  4. Comrey, A. L., & Lee, H. B. (2013). A first course in factor analysis. In Psychology press.
  5. Dijkstra, T. K., & Henseler, J. (2015). Consistent partial least squares path modeling. MIS Quarterly, 39(2), 297–316. https://www.jstor.org/stable/26628355
  6. Enders, J. C., & Remig, M. (2014). Theories of sustainable development. In Theories of Sustainable Development. https://doi.org/10.4324/9781315757926
  7. Env, B. S., Terms, W., & Versions, S. (2021). Performance : the Moderating Role of Size and Environmental. Business Strategy and the Environment, 30(2), 955–967.
  8. Frooman, J. (1999). Stakeholder influence strategies. Academy of Management Review, 24(2), 191–205. https://doi.org/10.5465/AMR.1999.1893928
  9. Gadenne, D. L., Kennedy, J., & McKeiver, C. (2009). An empirical study of environmental awareness and practices in SMEs. Journal of Business Ethics, 84(1), 45–63. https://doi.org/10.1007/s10551-008-9672-9
  10. Galletta, S., Mazzù, S., Naciti, V., & Vermiglio, C. (2021). Sustainable development and financial institutions: Do banks’ environmental policies influence customer deposits? Business Strategy and the Environment, 30(1), 643–656. https://doi.org/10.1002/bse.2644
  11. Giraudet, L. G., Petronevich, A., & Faucheux, L. (2021). Differentiated green loans. Energy Policy, 149, 1–47. https://doi.org/10.1016/j.enpol.2020.111861
  12. Hà, L. V., Lộc, Đ. V., Hiệp, N. T., Hậu, V. Đ., Việt, T. H., & Khoa, N. M. (2022). Tác động của các yếu tố marketing xanh đến hình ảnh thương hiệu xanh: trường hợp lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam. Tạp Chí Công, 21, 310–319.
  13. Hair, Hult, G. T. M., Ringle, C. M., Sarstedt, M., Danks, N. P., & Ray, S. (2021). Partial Least Squares Structural Equation Modeling ( PLS-SEM ) Using R. Springer Nature.
  14. Hui-Ling, W. (2014).  Theories for competitive advantage. Being Practical with Theory: A Window into Business Research, 33–43.
  15. Ibe-enwo, G., Igbudu, N., Garanti, Z., & Popoola, T. (2019). Assessing the relevance of green banking practice on bank loyalty: The mediating effect of green image and bank trust. Sustainability (Switzerland), 11(17). https://doi.org/10.3390/su11174651
  16. Julia, T., & Kassim, S. (2020). Exploring green banking performance of Islamic banks vs conventional banks in Bangladesh based on Maqasid Shariah framework. Journal of Islamic Marketing, 11(3), 729–744. https://doi.org/10.1108/JIMA-10-2017-0105
  17. Khan, I. U., Hameed, Z., Khan, S. N., Khan, S. U., & Khan, M. T. (2022). Exploring the Effects of Culture on Acceptance of Online Banking: A Comparative Study of Pakistan and Turkey by Using the Extended UTAUT Model. Journal of Internet Commerce, 21(2), 183–216. https://doi.org/10.1080/15332861.2021.1882749
  18. Khan, I. U., Hameed, Z., Khan, S. U., & Khan, M. A. (2024). Green banking practices, bank reputation, and environmental awareness: evidence from Islamic banks in a developing economy. Environment, Development and Sustainability, 26(6), 16073–16093. https://doi.org/10.1007/s10668-023-03288-9
  19. Kokkinen. (2013). Measuring environmental awareness in the world. International Journal, 9–54. http://jultika.oulu.fi/files/nbnfioulu-201312142043.pdf
  20. Kondyukova, E. S., Shershneva, E. G., & Savchenko, N. L. (2018). Green banking as a progressive model of socially responsible business. Upravlenets-the Manager, 9(6), 30–39.
  21. Lin, H., Zeng, S. X., Ma, H. Y., Qi, G. Y., & Tam, V. W. Y. (2014). Can political capital drive corporate green innovation? Lessons from China. Journal of Cleaner Production, 64, 63–72. https://doi.org/10.1016/j.jclepro.2013.07.046
  22. My Sang, T., Hung, N. T., & Dinh, N. N. (2023). Enhancing CSR activities to increase bank attractiveness. Cogent Business and Management, 10(2). https://doi.org/10.1080/23311975.2023.2247623
  23. Nam, T. tâm Q. trắc môi trường V. (2023). Báo cáo chất lượng môi trường miền Nam năm 2023.pdf.
  24. Nath, V., Nayak, N., & Goel, A. (2014). Green banking practices–A review. IMPACT: International Journal of Research in Business Management (IMPACT: IJRBM, 2(4), 45–62. https://citeseerx.ist.psu.edu/document?repid=rep1&type=pdf&doi=575c39d4a9fc41e588e7e251982dc2e18e9ff388
  25. Nguyen, A. H., Do, M. H. T., Hoang, T. G., & Nguyen, L. Q. T. (2023). Green financing for sustainable development: Insights from multiple cases of Vietnamese commercial banks. Business Strategy and the Environment, 32(1), 321–335. https://doi.org/10.1002/bse.3132
  26. Nizam, E., Ng, A., Dewandaru, G., Nagayev, R., & Nkoba, M. A. (2019). The impact of social and environmental sustainability on financial performance: A global analysis of the banking sector. Journal of Multinational Financial Management, 49, 35–53.
  27. Park, H., & Kim, J. D. (2020). Transition towards green banking: role of financial regulators and financial institutions. Asian Journal of Sustainability and Social Responsibility. https://citeseerx.ist.psu.edu/document?repid=rep1&type=pdf&doi=575c39d4a9fc41e588e7e251982dc2e18e9ff388
  28. Rehman, A., Ullah, I., Afridi, A., & Ullah, Z. (2021). Adoption of green banking practices and environmental performance in Pakistan : a demonstration of structural equation modelling. Environment, Development and Sustainability, 0123456789. https://doi.org/10.1007/s10668-020-01206-x
  29. Ruiz, B., & García, J. A. (2019). Modelling customer-based bank reputation: the moderating role of uncertainty avoidance. International Journal of Bank Marketing, 37(1), 340–361. https://doi.org/10.1108/IJBM-12-2017-0273
  30. Rustam, A., Wang, Y., & Zameer, H. (2020). Environmental awareness, firm sustainability exposure and green consumption behaviors. Journal of Cleaner Production, 268, 122016. https://doi.org/10.1016/j.jclepro.2020.122016
  31. Sarma, P., & Roy, A. (2021). A Scientometric analysis of literature on Green Banking (1995-March 2019). Journal of Sustainable Finance and Investment, 11(2), 143–162. https://doi.org/10.1080/20430795.2020.1711500
  32. Sharmeen, K., Hasan, R., & Miah, M. D. (2019). Underpinning the benefits of green banking: A comparative study between Islamic and conventional banks in Bangladesh. Thunderbird International Business Review, 61(5), 735–744. https://doi.org/10.1002/tie.22031
  33. Tara, K., Singh, S., & Kumar, R. (2015). Green Banking for Environmental Management: A Paradigm Shift. Current World Environment, 10(3), 1029–1038. https://doi.org/10.12944/cwe.10.3.36
  34. Tu, T. T. T., & Dung, N. T. P. (2017). Factors affecting green banking practices: Exploratory factor analysis on Vietnamese banks. Journal of Economics Development, 24(2), 04–30. https://doi.org/10.24311/jed/2017.24.2.05
  35. Wang, Q., & Zhang, F. (2021). The effects of trade openness on decoupling carbon emissions from economic growth–evidence from 182 countries. Journal of Cleaner Production, 279, 123838.
  36. Xi, B., Wang, Y., & Yang, M. (2022). Green credit, green reputation, and corporate financial performance: evidence from China. Environmental Science and Pollution Research, 29(2), 2401–2419. https://doi.org/10.1007/s11356-021-15646-z
  37. Zafar, M. W., Zaidi, S. A. H., Sinha, A., Gedikli, A., & Hou, F. (2019). The role of stock market and banking sector development, and renewable energy consumption in carbon emissions: Insights from G-7 and N-11 countries. Resources Policy, 62(May), 427–436. https://doi.org/10.1016/j.resourpol.2019.05.003
  38. Zheng, G. W., Siddik, A. B., Masukujjaman, M., Fatema, N., & Alam, S. S. (2021). Green finance development in Bangladesh: The role of private commercial banks (PCBs). Sustainability (Switzerland), 13(2), 1–17. https://doi.org/10.3390/su13020795


The Effect of Green Banking on Bank Reputation: The Regulatory Role of Environmental Awareness

Abstract:

The study was conducted to understand the impact of green banking on bank reputation under the regulatory impact of environmental awareness. The study uses the quantitative method of the partial least squares model (PLS-SEM). Analysis results from 344 survey forms at Vietnamese commercial banks in Ho Chi Minh City show that green banking activities help increase the bank's reputation. Environmental perceptions that regulate the relationship between green banking practices and bank reputation are also identified in this study. Based on the results of the analysis, the authors' discussions and suggestions have been given to policymakers and bank administrators.

 

DOI: https://doi.org/10.63065/ajeb.vn.2024.225.106611

Liên hệ
  • Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh

    Cơ quan xuất bản: Tạp chí Kinh tế và Ngân hàng châu Á

  • Địa chỉ Tòa soạn: 36 Tôn Thất Đạm, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP.HCM, Việt Nam
  • Điện thoại: 028.38210238|Email: [email protected]
  • Giấy phép trang thông tin điện tử: Số 201/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 11/11/2016
  • Giấy phép Hoạt động Tạp chí in: 388/GP-BTTTT ngày 02/11/2018 in tại Công ty TNHH Một Thành viên In Kinh tế
  • Tổng Biên tập: ..........................................................
Thể lệ tạp chí
Thống kê
  • 1.414 lượt truy cập
  • 30 trực tuyến
  • 207 Tạp chí đã được phát hành
  • 827 Bài viết được phát hành