Tạp chí đã xuất bản
2004
ISSN
ISSN 2615-9813
ISSN (số cũ) 1859-3682

SỐ 139 | THÁNG 10/2017

Tài sản trí tuệ với lợi thế khác biệt hóa sản phẩm trong chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp: trường hợp của Coca-Cola, Apple và bài học cho doanh nghiệp Việt Nam

Phạm Đức Chính

Tóm tắt:

Tài sản trí tuệ (TSTT) là nguồn gốc để xác định lợi thế khác biệt hóa sản phẩm trong cạnh tranh mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể sở hữu. Điểm cốt lõi của vấn đề là doanh nghiệp phải thiết kế sản phẩm với một số điểm khác biệt có ý nghĩa, phải được xem là độc nhất vô nhị của toàn ngành, tạo ra giá trị mà sản phẩm hay dịch vụ thực sự sở hữu và có chỗ đứng trong tâm trí khách hàng. Khác biệt hóa sản phẩm là cơ sở để xây dựng lợi thế cạnh tranh, chiếm lĩnh và mở rộng thị trường, rào cản các đối thủ gia nhập thị trường. Những khác biệt huyền bí về bí mật thương mại và kiểu dáng công nghiệp của Coca-Cola, khác biệt độc đáo từ phát minh sáng chế trong các sản phẩm của Apple đem đến những tiện ích đẳng cấp cho người tiêu dùng đã đưa những thương hiệu này đến thành đạt và đỉnh cao thị trường.


Intellectual property and product differentiation advantages in the firm’s competitive strategies: the cases of Coca-Cola and Apple and experiences for Vietnamese firms

Abstract:

Intellectual property is the main source to clarify product differentiation advantages in competition that any firm can possess. The core issue is that a firm has to design its products with some significant different characters, which are considered unique in the industry, creating considerable products’value or service’s value remembered by customers. Product differentiation advantages are used to develop competitive advantages, occupy and expand the market share, create high barriers to entry against new entries. Magic differentiation in trade secret and industrial design of Coca-Cola, unique differentiation from Apple’s patents provide world-level convenience for customers, contributing to build their world-class brand names.