ISSN | 2615-9813 |
ISSN (số cũ) | 1859-3682 |
Tóm tắt:
Mục đích – Trong các trang web hướng đến người dùng, ví dụ: trong các trang web tin tức hoặc trong các trang web của người bán, điều quan trọng là phải tính đến sở thích của người dùng khi quyết định đặt mặt hàng nào ở các vị trí tiếp xúc cao hơn. Cách tiếp cận truyền thống để giải quyết vấn đề này, dựa trên việc tối đa hóa tiện ích trung bình của người dùng, dẫn đến các giải pháp không công bằng và điều này cuối cùng làm tổn hại đến lợi nhuận của công ty. Vì điều này, các nhà nghiên cứu đã đề xuất các kế hoạch phức tạp nhằm bổ sung tính công bằng cho việc hình thành vấn đề này. Nhưng vì các tiện ích đã mô tả sở thích của con người, nên thật kỳ lạ khi cần phải một thứ gì đó ngoài các tiện ích.
Thiết kế/phương pháp/cách tiếp cận – Trong bài báo này, các tác giả phân tích vấn đề lựa chọn mức độ tiếp xúc cho các hạng mục khác nhau từ quan điểm của lý thuyết quyết định, lý thuyết cơ bản làm nền tảng cho mọi hoạt động của chúng ta, bao gồm cả hoạt động kinh tế.
Kết quả – Các tác giả cho thấy rằng việc sử dụng đầy đủ hơn các tiện ích, cụ thể là, có tính đến giải pháp thương lượng của Nash là một cách thích hợp để đưa ra quyết định nhóm, chứ không phải tối đa hóa tiện ích trung bình, đã dẫn đến các giải pháp công bằng.
Tính mới/giá trị – Ý tưởng áp dụng giải pháp thương lượng của Nash cho vấn đề chỉ định mức độ tiếp xúc cho các mặt hàng khác nhau là mới, cũng như phân tích cho thấy rằng ứng dụng này khôi phục lại tính công bằng, điều còn thiếu trong các giải pháp hiện tại.
Tài liệu tham khảo:
Abstract:
Purpose
In user-oriented websites, e.g. in news websites or in seller websites, it is important to take the user’s preferences into account when deciding which items to place in higher-exposure locations. The traditional approach to solving this problem, based on maximizing the average user utility, leads to unfair solutions, and this eventually hurts the company’s bottom line. Because of this, researchers have proposed complex schemes that explicitly add fairness to the formulation of this problem. But since utilities already describe human preferences, it is strange that it is necessary to add something beyond utilities.
Design/methodology/approach
In this paper, the authors analyze the problem of selecting exposure level for different items from the viewpoint of decision theory, the basic theory underlying all our activities, including economic ones.
Findings
The authors show that a more adequate use of utilities, namely, taking into account that Nash’s bargaining solution is a proper way to make group decisions, not maximizing average utility, already leads to fair solutions.
Originality/value
The idea to apply Nash’s bargaining solution to the problem of assigning exposure level to different items is new, as well as the analysis that shows that this application restores the fairness, which is missing in the current solutions.
DOI: https://doi.org/10.63065/ajeb.vn