Tạp chí đã xuất bản
2004
ISSN
ISSN 2615-9813
ISSN (số cũ) 1859-3682

Số 223 | Tháng 10/2024

Nâng cao vai trò của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm nhằm phát triển ổn định thị trường trái phiếu doanh nghiệp tại Việt Nam

Trần Chí Chinh*

Tóm tắt:

Sự phát triển của thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) có ý nghĩa rất quan trọng đối với nền kinh tế. Để thị trường TPDN phát triển ổn định, bên cạnh vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước, rất cần đến vai trò của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm (Credit Rating Agencies/CRAs). Bài viết phân tích thực trạng thị trường TPDN và hoạt động xếp hạng tín dụng (XHTN) tại Việt Nam. Với các số liệu và thông tin thu thập được, bằng việc sử dụng phương pháp thống kê mô tả và phân tích so sánh, kết quả nghiên cứu cho thấy thị trường TPDN của Việt Nam giai đoạn 2015–2020 đã có sự phát triển khá đều đặn; tuy nhiên giai đoạn 2021–2022 đã có sự suy giảm đáng kể. Bên cạnh đó, trong giai đoạn 2019–2023, số lượng doanh nghiệp Việt Nam được XHTN là rất thấp. Vì vậy, để nâng cao vai trò của CRAs nhằm phát triển ổn định thị trường TPDN, bài viết đã đề xuất một số khuyến nghị có liên quan đến CRAs và hoạt động XHTN tại Việt Nam.

 

Tài liệu tham khảo:

  1. Akerlof, G. A. (1970). The Market for "Lemons": Quality Uncertainty and the Market Mechanism, Quarterly Journal of Economics, 84(3), 488-500. https://doi.org/10.2307/1879431
  2. Augustin, P., Subrahmanyam, M. G., Tang, D. Y., & Wang, S. Q. (2016). Credit Default Swaps: Past, Present, and Future”, The Annual Review of Financial Economics, 8, 175-196 https://doi.org/10.1146/annurev-financial-121415-032806
  3. Bester, H. (1985). Screening vs. Rationing in Credit Markets with Imperfect Information, American Economic Review, 75(4), 850-855. http://www.jstor.org/stable/1821362
  4. Chance, D. M., & Brooks, R. (2015) An Introduction to Derivatives and Risk Management, Cengage Learning Asia Pte Ltd (Biên dịch Trần Ngọc & ctg).
  5. Chính phủ (2014). Nghị định số 88/2014/NĐ-CP “Quy định về dịch vụ XHTN”, ngày 26/9/2014.
  6. Chính phủ (2020). Nghị định số 153/2020/NĐ-CP “Quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế”, ngày 31/12/2020.
  7. Chính phủ (2022), Nghị định 65/2022/NĐ-CP “Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 153/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020”, ngày 16/9/2022.
  8. Diamond, D. W. (1989). Reputation Acquisition in Debt Markets, The Journal of Political Economy, 97(4), 828-862. https://www.jstor.org/stable/1832193
  9. Diamond, D. W. (1991). Monitoring and Reputation: The Choice Between Bank loans and Drectly Debt, The Journal of Political Economy, 99(4), 689-721. https://www.jstor.org/stable/2937777
  10. Dodd-Frank Wall Street Reformand Consumer Protection Act, (2010). Authenticated U.S. Government Information GPO.
  11. Duff, A., & Einig, S. (2009). Credit rating quality: The perceptions of market participants and other interested parties, The British Accounting Review 41, 141-153. https://doi.org/10.1016/j.bar.2008.11.003
  12. Đào Thị Thương (2024). Thị trường trái phiếu doanh nghiệp qua những con số thống kê, Tạp chí Kinh tế và Dự báo. https://kinhtevadubao.vn/thi-truong-trai-phieu-doanh-nghiep-qua-nhung-con-so-thong-ke-28961.html
  13. Fdenberg, D., & Levine, D. K. (1992). Maintaining a reputation when strategies are inperfectly observed, The Review of Economic Studies, 59(3), 561-579. https://doi.org/10.2307/2297864
  14. FininRatings (2024). Giới thiệu về FininGroup và FininRatings. https://fiinratings.vn/upload/docs/FiinRatings_Brochure_Latest_VI.pdf
  15. Forster, J. (2008). The Optimal Regulation of Credit Rating Agencies, Munich Discussion paper No. 2008-14, 1-40. https://doi.org/10.5282/ubm/epub.5169
  16. Gonas, J. S., Highfiel, M. J., & Mullineaux, D. J. (2004).  When Are Commercial Loans Secured, The financial Review 39(1), 79-99. https://doi.org/10.1111/j.0732-8516.2004.00068.x
  17. Guo, X. (2024). A study of China′s Credit Rating and Financial Bond Cost, working paper, Advances in Economics, Business and Mangement Research 261, 446-452. https://doi.org/10.2991/978-94-6463-268-2_49
  18. Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (2019, 2020, 2021, 2022, 2023). Báo cáo Thị trường trái phiếu Việt Nam.
  19. Leland, H. E., & Pyle, D. H. (1977). Informational Asymmetries, Financial Structure, and Financial Intermediation, Journal of Finance, 32(2), 371-387. https://doi.org/10.2307/2326770
  20. Lê Hồng Khang (2021). Xếp hạng tín nhiệm góp phần phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp minh bạch, hiệu quả, Tạp chí Tài chính kỳ 1 (12/2021). https://tapchitaichinh.vn/xep-hang-tin-nhiem-gop-phan-phat-trien-thi-truong-trai-phieu-doanh-nghiep-minh-bach-hieu-qua.html
  21. Living, M., Poon, W. P. H., & Zhow, L. (2018). Are Chinese credit ratings relevant? A study of the Chine Chinese bond market and credit rating industry, Journal of Banking and Finance, 87, 216-232. https://doi.org/10.1016/j.jbankfin.2017.09.020
  22. Maneejuk, P., Zou, B., & Yamaka, W. (2023). Predicting Chinese stock prices using convertible bond: an evidence-based neural network approach, Asian Journal of Economics and Banking, 7(3), 294-309. https://doi.org/10.1108/AJEB-08-2023-0080
  23. Millon, M. H., & Thakor, A. V. (1985). Moral Hazard and Information Sharing: A Model of Financial Information Gathering Agencies, The Journal of Finance, 40(5), 1403-1422. https://doi.org/10.2307/2328121
  24. Opp, C. C., OPP, M. M., & Harris, M. (2013). Rating Agencies in the Face of Regulation, Journal of Financial Economics 108(1), 46-61. https://doi.org/10.1016/j.jfineco.2012.10.011
  25. Petersen, M. A., & Rajan, R. G. (1994). The Benefics of Lending relationship: Evidence from Small Business Data, The Journal of Finance, 49(1), 3-37. https://doi.org/10.2307/2329133
  26. Prananta, B., & Alexiou, C. (2024). Exchange rates, bond yields and the stock market: nonlinear evidence of Indonesia during the Covid-19 period, Asian Journal of Economics and Banking, 8(1), 83-99. https://doi.org/10.1108/AJEB-12-2022-0157
  27. Ramakrishnan, R. T .S., & Thakok, A. V. (1984). Information Reliability and a Theory of Financial Intermediation, The Review of Economic Studies, 51(3), 415-432. https://doi.org/10.2307/2297431
  28. Servigny, A. D., & Renault, O. (2004) Measuring and Managing Credit risk, The McGraw-Hill Companies, Inc.
  29. Spence, M. (1973). Job Market Signaling, The Quarterly Journal of Economics, 87(3), 355-374. https://doi.org/10.2307/1882010
  30. Stiglitz, J. E. (1975). The Theory of “Sreening”, Education and Distribution of Income, The American Economic Review, 65(3), 283-300.
  31. Stiglitz, J. E., & Weiss, A. (1981). Credit Rationing in Markets with Imperfect Information, American Economic Review, 71(3), 393-410. https://doi.org/10.7916/D8V12FT1
  32. Saigon Ratings (2024). Giới thiệu dịch vụ XHTN tổ chức phát hành và/ hoặc công cụ nợ. https://saigonratings.com/en/
  33. S&I Ratings (2024). Giới thiệu về S&I Ratings. http://sniratings.com.vn/aboutus.html#aboutus
  34. The Technical Committee of the International Organization of Securities Commissions (2004, 2008, 2015). Code of Conduct Fundamentals for Credit Rating Agencies.
  35. Tổng cục Thống kê (2015, 2016, 2017, 2018, 2019, 2020, 2021, 2022, 2023), Niêm Giám thống kê, Nhà xuất bản Thống kê.
  36. Thủ tướng Chính phủ (2015). Quyết định số 507/QĐ-TTG “Phê duyệt Quy hoạch phát triển dịch vụ XHTN đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”, ngày 17/4/2015.
  37. Utzig, S. (2010). The Financial Crisis and the Regulation of Credit Rating Agencies: European Banking Perspective, ADBI working paper, No. 188, 1-26. https://dx.doi.org/10.2139/ssrn.1592834
  38. VIS Rating (2024). Thông tin doanh nghiệp. https://visrating.com/vi/thong-tin-doanh-nghiep/
  39. White, L. G. (2013). Credit Rating Agencies: An Overview, The Annua Review of Financial Economic, 5, 93-122. https://doi.org/10.1146/annurev-financial-110112-120942.


Enhancing the Role of Credit Rating Agencies for the Stable Development of the Corporate Bond Market in Vietnam

Abstract:

The development of the corporate bond market is extremely important for the economy. For the corporate bond market to develop stably, in addition to the role of State management Agencies, the role of credit rating agencies (CRAs) is essential. This article analyzes the current state of the corporate bond market and credit rating activities in Vietnam. With the data and information collected, using descriptive statistics and comparative analysis methods, research results show that Vietnam's corporate bond market in the period 2015–2020 has grown quite steadily; However, in the period 2021–2022 there has been a significant decline. Besides, in the period 2019 –2023, the number of Vietnamese corporates with credit ratings is very low. Therefore, to enhance the role of CRAs in stably developing the corporate bond market, the article has proposed a number of recommendations related to CRAs and credit rating activities in Vietnam.

 

DOI: https://doi.org/10.63065/ajeb.vn.2024.223.104607.

Liên hệ
  • Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh

    Cơ quan xuất bản: Tạp chí Kinh tế và Ngân hàng châu Á

  • Địa chỉ Tòa soạn: 36 Tôn Thất Đạm, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP.HCM, Việt Nam
  • Điện thoại: 028.38210238|Email: ajeb.vn@hub.edu.vn
  • Giấy phép trang thông tin điện tử: Số 201/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 11/11/2016
  • Giấy phép Hoạt động Tạp chí in: 388/GP-BTTTT ngày 02/11/2018 in tại Công ty TNHH Một Thành viên In Kinh tế
  • Tổng Biên tập: ..........................................................
Thể lệ tạp chí
Thống kê
  • 1.518 lượt truy cập
  • 30 trực tuyến
  • 206 Tạp chí đã được phát hành
  • 818 Bài viết được phát hành