Tạp chí đã xuất bản
2004
ISSN
ISSN 2615-9813
ISSN (số cũ) 1859-3682

SỐ 217 | Tháng 4/2024

Các nhân tố tác động đến quyết định tiếp tục sử dụng ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến: Bằng chứng thực nghiệm trên ứng dụng ShopeeFood tại Thành phố Hồ Chí Minh

Trần Dục Thức, Tấn Lộc Louis, Trương Thị Minh Thu

Tóm tắt:

Nghiên cứu xác định và đo lường mức độ tác động của các nhân tố đến việc quyết định tiếp tục sử dụng ứng dụng (SDUD) đặt đồ ăn trực tuyến. Phương pháp phân tích SEM trên Smart PLS được sử dụng trong bài nghiên cứu để đánh giá dữ liệu phản hồi từ 199 người dùng ứng dụng ShopeeFood tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM). Kết quả phân tích cho thấy các nhân tố: giá cả, ảnh hưởng xã hội, sự tiện lợi và tin cậy đóng vai trò then chốt trong việc tác động đến quyết định tiếp tục sử dụng dịch vụ ShopeeFood tại địa bàn TP. HCM. Dựa trên kết quả phân tích, nghiên cứu đề xuất một số hàm ý quản trị nhằm tác động đến việc tiếp tục sử dụng dịch vụ đặt đồ ăn trực tuyến và điều này giúp củng cố năng lực cạnh tranh của ShopeeFood trong ngành.

Tài liệu tham khảo:

  1. Ajzen, I. (1991). The Theory of Planned Behavior. Organizational behavior and human decision processes, 50(2), 179-211.
  2. Astuti, I. P. & Anggresta, V. (2022). Pengaruh Promosi Terhadap Keputusan Pembelian Pada Shopee Food Di Jakarta Selatan, Jurnal USAHA, 3(2), 29-35.
  3. Bauer, R. A. (1960). Consumer Behavior as Risk Taking. In: Hancock, R.S., Ed., Dynamic Marketing for a Changing World, Proceedings of the 43rd. Conference of the American Marketing Association, 389-398.
  4. Bhatnagar, A., Misra, S., & Rao, R. (2000). On Risk, Convenience, and Internet Shopping Behavior. Communications of the ACM, 43(11), 98-105.
  5. Christine, K., & Berlianto, M. P. (2022). Antecedent Factors Affecting Repurchase Intention on Shopee Food. Jurnal Manajemen Dan Bisnis, 11(1), 1-12. https://doi.org/10.34006/jmbi.v11i1.464.
  6. Davis, F. D. (1985).  A Technology  Acceptance  Model  for  Empirically  Testing  New  End-User  Information Systems: Theory and Results. Massachusetts Institute of Technology.
  7. Davis, F. D. (1989). Perceived Usefulness, Perceived Ease of Use, and User Acceptance of Information Technology. MIS Quarterly, 13(3), 319-340.
  8. Davis, F. D. (1986). A Technology Acceptance Model for Empirically Testing New End-User Information Systems: Theory and Results. Sloan School of Management, Massachusetts Institute of Technology.
  9. Devellis, R. (2012) Scale Development Theory and Applications. Sage Publications, New York.
  10. Economics in Southeast Asia (2023). In Momentum Work.
  11. Elango, D., Dowpiset, K., & Chantawaranurak, J. (2018). A Study on Factors Impacting Consumers' Intention to  use  On-demand  Food  Delivery Applications  in  Bangkok,  Thailand.  Truy  xuất  từ: https://ssrn.com/abstract=3321587.
  12. Fishbein, M. & Ajzen, I. (1975). Belief, Attitude, Intention and Behaviour: An Introduction to Theory and Research. Addison-Wesley Publishing Co, Inc., Boston.
  13. Garson, G. D. (2016). Partial Least Squares: Regression and Structural Equation Models. Statistical Associates Publishers, Asheboro.
  14. Gefen, D., Karahanna, E., & Straub, D. W. (2003). Trust and TAM in Online Shopping: An Integrated Model.
  15. MIS Quarterly, 27(1), 51-90. https://doi.org/10.2307/30036519
  16. Hair, J., Hult, G. T. M., Ringle, C. M., & Sarstedt, M. (2016). A primer on partial least squares structural equation modeling (PLS-SEM) (2nd ed.). SAGE Publications.
  17. Hsieh, J., & Liao, P. (2011). Antecedents and moderators of online shopping behavior in undergraduate students. Social Behavior and Personality: An international journal, 39(9), 1271-1280.
  18. Jiang, P., & RosenBloom, B. (2005). Customer Intention to Return Online: Price Perception, Attribute-level Performance, and Satisfaction Unfolding Over Time. European Journal of Marketing, 150-174.
  19. Kotler, P. (2000). Marketing Management. Millennium Edition. Pearson Customer Publishing.
  20. Megan, W. (2021). Understanding Online Consumer Behaviors for a Better Customer journey, shipbob.com/blc
  21. Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Dương Minh Hùng, Vũ Duy Phương Trinh, Cao Trương Tường Vy, & La Thị Như Ý. (2020). Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng ứng dụng di động để mua sắm trực tuyến tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Phát triển Khoa học và Công nghệ – Kinh tế-Luật và Quản lý, 3(4), 390-401.
  22. Pavlou, P. (2001). Integrating Trust in Electronic Commerce with the Technology Acceptance Model: Model
  23. Development and Validation. Americas Conference on Information Systems, 816-822.
  24. Rahmaningtyas, A., Hartono, S., & Suryantini, A. (2017). Factors Affecting Online Purchasing of Local Food. Agro Ekonomi, 28(2), 189-204. https://doi.org/10.22146/jae.26129
  25. Saad, A. T. (2020). Factors affecting online food delivery service in Bangladesh: an empirical study. British Food Journal, 123(2), 535-550. https://doi.org/10.1108/bfj-05-2020-0449
  26. San, S. S., & Dastane, O. (2021). Key Factors Affecting Intention to Order Online Food Delivery. Journal of Industrial Distribution & Business, 12(2), 19-27.
  27. Tiêu Vân Trang & Trần Thế Nam (2021). Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng ứng dụng đặt thức ăn trực tuyến của người tiêu dùng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing, số 65, 36-46.
  28. Venkatesh, V., Morris, M., Davis, G., & Davis, F. (2003). User acceptance of information technology: Toward a unified view. MIS Quarterly, 27(3), 425-478.
  29. Venkatesh, V., Thong, J. Y., &  Xu, X. (2012).  Consumer acceptance and use of information technology:  Extending  the  unified  theory  of  acceptance  and  use  of  technology.  MIS Quarterly, 36(1), 157-178.
  30. Wang, Y. (2008). Assessing e-commerce systems success: A respecification and validation of the DeLone and McLean model of IS success. Information Systems Journal, 18(5), 529-557.


Factors Affecting the Decision to Continue Using Online Food Ordering Applications: Empirical Evidence on Shopeefood Application in Ho Chi Minh City

Abstract:

The study was conducted to determine and measure the impact of factors influencing the decision to continue using online food ordering applications. In this paper SEM analysis method on Smart PLS is used to evaluate feedback data from 199 ShopeeFood application users in Ho Chi Minh City. Analysis results show that price, social influence, convenience, and trust are critical in deciding to continue using ShopeeFood services in Ho Chi Minh City. Based on the results of the analysis, the study proposes some management implications that positively impact the continued use of online food ordering services, which helps strengthen ShopeeFood's competitiveness in the industry.

 

DOI: https://doi.org/10.63065/ajeb.vn.2024.217.96120

Liên hệ
  • Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh

    Cơ quan xuất bản: Tạp chí Kinh tế và Ngân hàng châu Á

  • Địa chỉ Tòa soạn: 36 Tôn Thất Đạm, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP.HCM, Việt Nam
  • Điện thoại: 028.38210238|Email: ajeb.vn@hub.edu.vn
  • Giấy phép trang thông tin điện tử: Số 201/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 11/11/2016
  • Giấy phép Hoạt động Tạp chí in: 388/GP-BTTTT ngày 02/11/2018 in tại Công ty TNHH Một Thành viên In Kinh tế
  • Tổng Biên tập: ..........................................................
Thể lệ tạp chí
Thống kê
  • 1.513 lượt truy cập
  • 12 trực tuyến
  • 203 Tạp chí đã được phát hành
  • 793 Bài viết được phát hành