Tạp chí đã xuất bản
2004
ISSN
ISSN 2615-9813
ISSN (số cũ) 1859-3682

SỐ 204 | THÁNG 3/2023

Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự sáng tạo của nhân viên trong các doanh nghiệp khu vực Thành phố Cần Thơ

Nguyễn Thanh Tú, Huỳnh Thị Cẩm Bình, Đinh Thị Kiều Oanh

Tóm tắt:

Nghiên cứu này nhằm khám phá và đo lường các nhân tố ảnh hưởng đến sự sáng tạo của nhân viên trong các doanh nghiệp tại khu vực thành phố Cần Thơ. Nghiên cứu kiểm định giá trị phân biệt và hội tụ của mô hình bằng hệ số Cronbach's Alpha và phân tích nhân tố khám phá EFA; kiểm định tương quan và đa cộng tuyến bằng hệ số Pearson; và sử dụng phương pháp phân tích hồi quy để xác định mức độ ảnh hưởng của các nhân tố trong mô hình. Tổng số 265 mẫu nghiên cứu được thu thập từ các doanh nghiệp khu vực thành phố Cần Thơ từ tháng 8/2021-02/2022. Phát hiện của nghiên cứu cho thấy, các nhân tố có tác động tích cực đến sáng tạo của nhân viên trong doanh nghiệp ở thành phố Cần Thơ theo thứ tự bao gồm phong cách tư duy sáng tạo với mức tác động 0,232; tự chủ trong công việc với mức tác động 0,223; tự chủ trong sáng tạo với mức tác động 0,188; sự hỗ trợ của tổ chức với mức tác động 0,1; và động lực nội tại với mức tác động 0,098.

 

Tài liệu tham khảo:

  1. Amabile, T. M. (1996). Creative in context. Westview Press, Boulder, CO.
  2. Amabile, T. M. (1988). How to kill creativity. Havard Business Review, September-October 1998.
  3. Andriopoulos, C. (2001). Determinants of organizational creativity: A literature review. Management Decision, số 10, tập 39, tr. 834-840.
  4. Bùi Thị Thanh (2014). Các yếu tố ảnh hưởng đến sự sáng tạo của nhân viên trong các ngân hàng tại Việt Nam. Tạp chí Kinh tế Phát triển, số 208, tháng 10/2014.
  5. Basudur, M., Graen, G., & Wakabayashi, M. (1990). Identifying Individual Differences In Creative Problem Solving Style. Journal of Creative Behavior. 24(2), 111-131.
  6. Eder, P. J., & Sawyer, J. (2008). The power of to be creative at work: Examining the componential model of Employee creativity. Paper presented at the Eastern Academy of Management Anual Conference in Washington, D.C.
  7. Eder, P. J. (2007). Intergating the Componential and interactionist model of Employee creativity. Proquest UMI Microform, số 3277817.
  8. Hoàng Trọng & Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2008). Phân tích nghiên cứu dữ liệu với SPSS. Nhà xuất bản Hồng Đức.
  9. Houghton, J. D. & DiLiello, T. C. (2009). Leadership development: The key to unlocking individual creativity in organization. Leadership and Organization Development Journal,  3(31), 230-245.
  10. Zhou, J., & Shalley, C. E. (2003). Research on Employee creativity: A Critical review and directions for future research. Research in pesonnel and Humam Resources Management, 22, 165-217.
  11. Koestner, R., Ryan, R. M., Bernieri, F., & Holt, K. (1984). Setting limit on children’s behavior: The differences effects of controling vs. Informational styles on intrinsic motivation and creativity. Journal of Personaliy, 52(3), 233-248.
  12. Olham G. R., & Cumming A. (1996). Employee creativity: Personal and contextual factors at work. Academy of Management Journal, số 3, tập 39, tr. 607-634.
  13. Shalley C. E., & Gilson L. L. (2004). What leaders need to know: A review of social and contextual factors.
  14. Lin, C. Y., & Liu, F. (2012). A cross - level analysis of organizational creativity climate and perceived innovation – The mediating effects of work innovation. European Journal  of Innovation Management, 1(15), 55-76.
  15. Toby Mashall Egan (2005). Factors Influencing Individual Creativity in the Workplace-An Examination of Quantitive Empirical Research. Advances in Developing Human Resources, 7(2), 160-181.
  16. Tierney P., Farmer S., & George B. G. (1999). An examination of leadership and employee creativity. The relevance of traits and relationship. Personal Psychology, 3(52), 591. 
  17. Walton, G. (2003). Health. Information and libraries journal, 20(3), 129.
  18. Báo cáo PCI (2021). Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Việt Nam PCI 2021, truy cập tại https://pcivietnam.vn/an-pham/bao-cao-pci-2021-ct202, ngày truy cập 25/10/2022.

 


Factors Affecting Employee Creativity in Enterprises in Can Tho City

Abstract:

This study aims to explore and measure the factors affecting the employee creativity of enterprises in Can Tho city using the theoretical model of Amabile (1996). A total of 265 research samples were collected from enterprises in Can Tho city from August 2021 to February 2022. The author uses the Cronbach's Alpha method and exploratory factor analysis (EFA) to test the model's discriminant and convergent value and the correlation and multicollinearity of the model by Pearson's coefficient. Research results found that creative cognitive style, self-efficacy in work, creative self-efficacy, organizational support, and intrinsic motivation positively affect employee creativity of enterprises in Can Tho City.

 

DOI: https://doi.org/10.63065/ajeb.vn.2023.204.81667

Liên hệ
  • Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh

    Cơ quan xuất bản: Tạp chí Kinh tế và Ngân hàng châu Á

  • Địa chỉ Tòa soạn: 36 Tôn Thất Đạm, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP.HCM, Việt Nam
  • Điện thoại: 028.38210238|Email: ajeb.vn@hub.edu.vn
  • Giấy phép trang thông tin điện tử: Số 201/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 11/11/2016
  • Giấy phép Hoạt động Tạp chí in: 388/GP-BTTTT ngày 02/11/2018 in tại Công ty TNHH Một Thành viên In Kinh tế
  • Tổng Biên tập: ..........................................................
Thể lệ tạp chí
Thống kê
  • 1.409 lượt truy cập
  • 9 trực tuyến
  • 206 Tạp chí đã được phát hành
  • 818 Bài viết được phát hành