Tạp chí đã xuất bản
2004
ISSN
ISSN 2615-9813
ISSN (số cũ) 1859-3682

Số 199 | Tháng 10/2022

Những nhân tố tác động đến ý định mua sản phẩm que thử Covid-19

Nguyễn Thị Ngọc Duyên

Tóm tắt:

Bài viết này kiểm định những nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua sản phẩm que thử Covid-19 của người dân tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM). Nghiên cứu sử dụng dữ liệu khảo sát từ người dân tại TP. HCM. Có 250 phiếu khảo sát hợp lệ được sử dụng để phân tích trên phần mềm phân tích dữ liệu SmartPLS. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có năm nhân tố tác động đến ý định mua que thử Covid-19 của người dân bao gồm: nhận thức sự hữu ích của sản phẩm, mong đợi giá cả của sản phẩm, sự hài lòng về sản phẩm, ảnh hưởng của dịch bệnh toàn cầu và cảm nhận về rủi ro. Kết quả cũng cho thấy rằng, nhận thức về dịch bệnh Covid-19, chỉ tiêu chủ quan và lợi ích cảm nhận được có tác động tích cực và đáng kể đến ý định mua và sử dụng que thử.

 

Tài liệu tham khảo:

  1. Coşkun, H., Yıldırım, N., & Gündüz, S. (2021). The spread of Covid-19 virus through population density and wind in Turkey cities. Science of the Total Environment, 751, 141663. 
  2. Cullen, W., Gulati, G., & Kelly, B. D. (2020). Mental health in the Covid-19 pandemic. QJM: An International Journal of Medicine, 113(5), 311-312. 
  3. Essoussi, L. H., & Zahaf, M. (2008). Decision making process of community organic food consumers: an exploratory study. Journal of consumer marketing. 
  4. Février, P., & Wilner, L. (2016). Do consumers correctly expect price reductions? Testing dynamic behavior. International Journal of Industrial Organization, 44(C), 25-40. 
  5. Hair Jr, J. F., Hult, G. T. M., Ringle, C. M., Sarstedt, M., Danks, N. P., & Ray, S. (2021). Partial least squares structural equation modeling (PLS-SEM) using R: A workbook: Springer Nature.
  6. Hair, J. F. (2011). Multivariate data analysis: An overview. International encyclopedia of statistical science, 904-907. 
  7. Henseler, J., Ringle, C. M., & Sarstedt, M. (2015). A new criterion for assessing discriminant validity in variance-based structural equation modeling. Journal of the academy of marketing science, 43(1), 115-135. 
  8. Khoi, B. H., An, P. T. H., & Tuan, N. V. (2021). Applying the PLS-SEM Model for the Loyalty of Domestic Travelers. Paper presented at the International Econometric Conference of Vietnam.
  9. Larcker, D. F., & Lessig, V. P. (1980). Perceived usefulness of information: a psychometric examination. Decision Sciences, 11(1), 121-134. 
  10. Le, T.-A. T., Vodden, K., Wu, J., & Atiwesh, G. (2021). Policy responses to the Covid-19 pandemic in Vietnam. International Journal of Environmental Research and Public Health, 18(2), 559. 
  11. Li, Z., Yi, Y., Luo, X., Xiong, N., Liu, Y., Li, S., . . . Chen, W. (2020). Development and clinical application of a rapid IgM‐IgG combined antibody test for SARS‐CoV‐2 infection diagnosis. Journal of medical virology, 92(9), 1518-1524. 
  12. Mai, D., Hai, P., Cuong, D., & Khoi, B. (2021). PLS-SEM algorithm for the decision to purchase durian milk with seeds. Paper presented at the Journal of Physics: Conference Series.
  13. Merkoçi, A., Li, C.-z., Lechuga, L. M., & Ozcan, A. (2021). Covid-19 biosensing technologies. Biosensors & Bioelectronics, 178, 113046. 
  14. Ngọc Trang (2022). Danh sách các loại test nhanh được Bộ Y tế cấp phép. Truy cập tại https://vietnamnet.vn/danh-sach-cac-loai-test-nhanh-duoc-bo-y-te-cap-phep-819387.html, ngày truy cập 22/8/2022.
  15. Peters, E., Slovic, P., Hibbard, J. H., & Tusler, M. (2006). Why worry? Worry, risk perceptions, and willingness to act to reduce medical errors. Health Psychology, 25(2), 144. 
  16. Ramli, Y., & Rahmawati, M. (2020). The Effect of Perceived Ease of Use and Perceived Usefulness that Influence Customer’s Intention to Use Mobile Banking Application. IOSR Journal of Business and Management, 22(6), 33-42. 
  17. Veenhoven, R. (1996). The study of life-satisfaction. from https://repub.eur.nl/pub/16311/ 
  18. Võ Tấn Linh (2022). Cập nhật thông tin test nhanh. Truy cập tại from https://hcdc.vn/category/van-de-suc-khoe/covid19/tin-tuc-moi-nhat/cap-nhat-thong-tin-test-nhanh-d4a19c00e2d7eb23e10141e1a1569d3d.html.
  19. Wong, K. K.-K. (2013). Partial least squares structural equation modeling (PLS-SEM) techniques using SmartPLS. Marketing Bulletin, 24(1), 1-32.

 


Factors Affecting Consumer Intention to Buy a Covid-19 Test

Abstract:

This study determines the factors affecting consumers intention to buy a Covid-19 test in Ho Chi Minh City. The study uses survey data of consumers in this city. There are 250 valid answers for an analysis basing on SmartPLS data analysis software. The results show that five factors affect consumer intention to buy a Covid-19 test, including perceived usefulness of the product, price expectations, satisfaction, impact of the global epidemic, and perception of risk. The findings also demonstrate that awareness of the Covid-19 epidemic, subjective indicators, and perceived benefits positively and significantly impact the consumer intention to buy and use a Covid-19 test.

 

DOI: https://doi.org/10.63065/ajeb.vn.2022.199.81422

Liên hệ
  • Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh

    Cơ quan xuất bản: Tạp chí Kinh tế và Ngân hàng châu Á

  • Địa chỉ Tòa soạn: 36 Tôn Thất Đạm, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP.HCM, Việt Nam
  • Điện thoại: 028.38210238|Email: ajeb.vn@hub.edu.vn
  • Giấy phép trang thông tin điện tử: Số 201/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 11/11/2016
  • Giấy phép Hoạt động Tạp chí in: 388/GP-BTTTT ngày 02/11/2018 in tại Công ty TNHH Một Thành viên In Kinh tế
  • Tổng Biên tập: ..........................................................
Thể lệ tạp chí
Thống kê
  • 1.384 lượt truy cập
  • 11 trực tuyến
  • 206 Tạp chí đã được phát hành
  • 818 Bài viết được phát hành