Tạp chí đã xuất bản
2004
ISSN
ISSN 2615-9813
ISSN (số cũ) 1859-3682

Số 173 | THÁNG 8/2020

Vốn xã hội với sự thành công trong tìm việc làm mới của cựu sinh viên tốt nghiệp hình thức đào tạo từ xa, vừa làm vừa học tại Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh

Nguyễn Kim Phước, Phạm Tấn Hòa

Tóm tắt:

Mục tiêu của nghiên cứu là nhằm tìm hiểu ảnh hưởng của vốn xã hội (VXH) đến sự thành công trong tìm kiếm việc làm mới của cựu sinh viên tốt nghiệp hình thức đào tạo từ xa (ĐTTX), vừa làm vừa học (VHVL) tại Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh (HCMCOU). Nghiên cứu sử dụng dữ liệu khảo sát 304 sinh viên đã tốt nghiệp theo hình thức ĐTTX, VLVH từ năm 2015 đến năm 2019. Kết quả phân tích hồi quy cho thấy, VXH có ảnh hưởng tích cực đến sự thành công trong tìm việc làm mới của cựu sinh viên. Trong đó, sự giúp đỡ của cá nhân với người thân trong gia đình, bạn bè, hàng xóm và người trong tổ chức hội/nhóm có ảnh hưởng mạnh nhất. Niềm tin và sự gắn bó giữa các cá nhân cũng ảnh hưởng tích cực đến sự thành công trong tìm kiếm việc làm mới của cựu sinh viên. Mô hình có R2 hiệu chỉnh đạt 30,4%, nghĩa là các nhóm nhân tố trong mô hình giải thích 30,4% sự thành công trong tìm việc làm mới của cựu sinh viên. Dựa vào kết quả nghiên cứu, một vài hàm ý quản trị được đề xuất nhằm giúp sinh viên thuận lợi hơn trong tìm kiếm việc làm mới với mức thu nhập cao hơn, cũng như gia tăng VXH của cựu sinh viên tốt nghiệp hình thức ĐTTX, VLVH tại HCMCOU.


Social Capital and New Job Search of Graduate Students from Distance Education in Ho Chi Minh Open University

Abstract:

The objective of the study is to find out about the effect of social capital on the probability of success of HCMC Open University distance learning. It is the work-from-school of the graduate student to find new jobs. The study uses data collected from the survey of 304 students who graduated from distance learning, work-from-school training programs from 2015 to 2019. Regression analysis shows that social capital has a positive influence on student's success in finding new jobs. In particular, the help of individuals with family members, friends, neighbors, and people in the organization of associations (incorporations) is the most influential. Faith and interpersonal engagement also positively influence students' success in finding new jobs. The model has an adjusted R2 of 30.4%, which means that the factor groups in the model explained 30.4% of the students' success in finding new jobs. Based on the research results, some administrative implications are proposed to help students be more convenient in finding new jobs with higher incomes, as well as increasing the social capital of HCMC Open University distance learning and work-from-school alumni.