Tạp chí đã xuất bản
2004
ISSN
ISSN 2615-9813
ISSN (số cũ) 1859-3682

SỐ 210 | Tháng 9/2023

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của du khách về du lịch văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên

Nguyễn Thị Cẩm Phú, Nguyễn Văn Nhật

Tóm tắt:

Nghiên cứu đánh giá các yếu tố ảnh hưởng tới sự hài lòng (SHL) của du lịch văn hóa (DLVH) Cồng chiêng Tây Nguyên. Sáu yếu tố được xác định trong mô hình bao gồm: cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch, giá cả dịch vụ, văn hóa bản địa, giao thông, tài nguyên thiên nhiên, yếu tố con người. Dữ liệu được thu thập thông qua bảng hỏi bằng cách phỏng vấn 298 du khách đến du lịch tại văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên. Một số kiểm định được thực hiện bao gồm: kiểm định Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá (EFA) và phân tích nhân tố khẳng định (CFA) trước khi thực hiện phân tích mô hình. Kết quả mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM) cho thấy, giá cả dịch vụ, yếu tố con người, cơ sở vật chất, và hạ tầng du lịch có tác động tích cực có ý nghĩa thống kê đến chất lượng của DLVH Cồng chiêng Tây Nguyên; từ đó, chất lượng của DLVH Cồng chiêng Tây Nguyên có ảnh hưởng tích cực đến SHL của du khách về DLVH Cồng chiêng Tây Nguyên. Dựa trên kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả đã đưa ra một số hàm ý quản trị nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng cũng như SHL của du khách về dịch vụ văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên. 

 

Tài liệu tham khảo:

  1. Beigpoor S. (2012). Factors that influence tourist satisfaction. Journal of Travel and Tourism Research (Online). 12. 61-79.
  2. Dey, B., Mathew, J., & Chee-Hua, C. (2020). Influence of destination attractiveness factors and travel motivations on rural homestay choice: the moderating role of need for uniqueness. International Journal of Culture, Tourism, and Hospitality Research, 14(4), 639-666. https://doi.org/10.1108/IJCTHR-08-2019-0138.
  3. Giao, H. (2020). Satisfaction of tourists to Hoi An ancient town, Vietnam. 10.31219/osf.io/sbjev
  4. Goffi, G. (2013). A Model of Tourism Destination Competitiveness: The case of the Italian Destinations of Excellence. Anuario Turismo y Sociedad, 14, 121-147.
  5. Hair J. F., Tatham R. L., Anderson R. E., & Black W. (1998). Multivariate Data Analysis, 5th Edition, New Jersey: Prentice-Hall, Inc.
  6. Ismail, M. N. I., Hanafiah, M. H., Aminuddin, N., & Mustafa, N. (2016). Community-Based Homestay Service Quality, Visitor Satisfaction, and Behavioral Intention, Procedia - Social and Behavioral Sciences 222(2016), 398-405.
  7. Kotler P. (2000). Marketing Management, Upper Saddle River, New Jersey.
  8. Zeithaml,  V.  A.  &  Bitner,  M.  (2000).  Services  Marketing: Intergrating Custtomer Focus Across the  Firm. Irwin McGraw-Hill.
  9. Marketing: Intergrating Custtomer Focus Across the  Firm. Irwin McGraw-Hill.
  10. Locke, E. A. (1976). The Nature and Causes of Job Satisfaction. In Dunnette, M.D (ed.) Handbook of Industrial and Organisational Psychology (pp.1297-1349). Chicago: Rand Mc Nally.
  11. Naidoo, P., Ramseook, M. & Seebaluck, P. (2015). Examining the Structural Relationships of Destination Image, Perceived Value, Tourist Satisfaction and Loyalty: Case of Mauritius, Procedia - Social and Behavioral Sciences, 175. 252-259, ISSN 1877-0428, https://doi.org/10.1016/j.sbspro.2015.01.1198.
  12. Nguyễn Hoàng Phương (2017). Phát triển du lịch Đồng Bằng Sông Cửu Long trong hội nhập quốc tế. Trường Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh
  13. Oliver, R. L. (1981) Measurement and Evaluation of Satisfaction Processes in Retail Settings. Journal of Retailing, 5, 25-48. http://psycnet.apa.org/psycinfo/1984-10995-001
  14. Parasuraman, A. P., Zeithaml, V. & Berry, L. (1988). Servqual: A multiple- Item Scale for measuring consumer perceptions of service quality. Journal of retailing.
  15. Pine, B., & Gilmore, J. H. (1999). The experience economy. Boston, MA: HarvardBusiness School Press.
  16. Quách Phương Giang (2013). Examining international tourists satisfaction with hanoi tourism. https://lauda.ulapland.fi/bitstream/handle/10024/61352/Masterthesis_GiangP.Quach_2013.pdf?sequence=2&isAllowed=y.
  17. Quốc hội ((2005). Luật Du lịch số 44/2005/QH11, ngày 14 tháng 6 năm 2005.
  18. Robert, W., Charles, R. G., & Brent, J. R. (1941). Tourism: Principles, Practices, Philosophies. 8th Edition.
  19. Suthathip, S. (2014). Factors Affecting Tourist Satisfaction: An Empirical Study in the Northern Part of Thailand. SHS Web of Conferences. 12. 10.1051/shsconf/20141201027.
  20. Trần Quốc Vượng (2006). Giáo trình Cơ sở văn hóa Việt Nam. Nhà xuất bản Giáo dục.
  21. Trần Thị Lương (2011). Nghiên cứu sự hài lòng của khách du lịch nội địa đối với điểm đến du lịch Đà Nẵng. Luận văn thạc sĩ, Kinh tế. Đại học Đà Nẵng.
  22. Tran, T. (2018). An investigation about factors that affecting satisfaction and efficiency in Vietnamese tourism. International Journal of Advanced and Applied Sciences. 5. 7-15. 10.21833/ijaas.2018.12.002.
  23. Trương Thúy Hường & David Foster (2006). Using HOLSAT to evaluate tourist satisfaction at destinations: The case of Australian holidaymakers in Vietnam
  24. Vu, N., Dung, H., Dat, V. T. & Duc, M. P. (2020). Cultural Contact and Service Quality Components Impact on Tourist Satisfaction. Journal of Southwest Jiaotong University. 55. 10.35741/issn.0258-2724.55.1.22.


The Factors Affecting the Satisfaction of Gong Cultural Tourism in the Central Highlands

Abstract:

The objective of the study is to evaluate the factors affecting the satisfaction of the Gong cultural tourism in the Central Highlands. The model identifies six factors: facilities, tourism infrastructure, service prices, indigenous culture, transportation, natural resources, and human factors. Data were collected through questionnaires by interviewing 298 tourists travelling to the Central Highlands Gong culture. Some tests are performed, including Cronbach's Alpha test, exploratory factor analysis (EFA), and confirmatory factor analysis (CFA) before performing model analysis. The results of the linear structural model (SEM) show that service prices, human factors and facilities, and tourism infrastructure have statistically significant positive impacts on the quality of tourism. The Gong culture in the Central Highlands and the quality of Gong cultural tourism in the Central Highlands positively influence tourists' satisfaction with the Central Highlands Gong cultural tourism. Based on the research results, the authors have proposed several management implications to improve tourists’ quality and satisfaction with the Central Highlands Gong cultural services.

 

DOI: https://doi.org/10.63065/ajeb.vn.2023.210.95869

Liên hệ
  • Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh

    Cơ quan xuất bản: Tạp chí Kinh tế và Ngân hàng châu Á

  • Địa chỉ Tòa soạn: 36 Tôn Thất Đạm, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP.HCM, Việt Nam
  • Điện thoại: 028.38210238|Email: ajeb.vn@hub.edu.vn
  • Giấy phép trang thông tin điện tử: Số 201/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 11/11/2016
  • Giấy phép Hoạt động Tạp chí in: 388/GP-BTTTT ngày 02/11/2018 in tại Công ty TNHH Một Thành viên In Kinh tế
  • Tổng Biên tập: ..........................................................
Thể lệ tạp chí
Thống kê
  • 1.540 lượt truy cập
  • 14 trực tuyến
  • 206 Tạp chí đã được phát hành
  • 818 Bài viết được phát hành