Tạp chí đã xuất bản
2004
ISSN
ISSN 2615-9813
ISSN (số cũ) 1859-3682

SỐ 210 | Tháng 9/2023

Vốn tâm lý tích cực ảnh hưởng đến sự hài lòng và gắn kết trong công việc của nhân viên tại ngân hàng thương mại ở Thành phố Hồ Chí Minh

Vũ Trực Phức, Nguyễn Đăng Hạt, Nguyễn An Phú

Tóm tắt:

Mục tiêu của nghiên cứu này nhằm xác định sự ảnh hưởng của vốn tâm lý tích cực đến sự hài lòng (SHL) công việc và sự gắn kết trong công việc của nhân viên ngân hàng thương mại (NHTM) tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM). Nghiên cứu chọn mẫu theo phương pháp thuận tiện và phân tầng với 469 nhân viên đang làm việc tại các NHTM. Kết quả từ mô hình phương trình cấu trúc tuyến tính (SEM) cho thấy, bốn thành phần của vốn tâm lý là sự tự tin, sự hy vọng, sự lạc quan và sự thích ứng đã ảnh hưởng đến sự gắn kết công việc. Nghiên cứu cũng chỉ ra vai trò trung gian của SHL trong công việc có ảnh hưởng quan trọng đến sự gắn kết. Từ đó, nghiên cứu đề xuất một số hàm ý cho các nhà quản trị ngân hàng nhằm nâng cao SHL trong công việc và sự gắn kết với công việc của nhân viên ngân hàng được tốt hơn.

Tài liệu tham khảo:

  1. Allen, N. J., & Meyer, J. P. (1990). The measurament and antecedents of affective, continuance and normative to the organization. Journal of Occupational Psychology, 63, 1-18. doi:10.1111/j. 2044-8325. 1990. Tb00506.x.
  2.  Aminikhah, H., Khaneghah, T. M., & Naghdian, M. (2016). The relationship of psycological capital and job satisfaction with organizational commitment. International Journal of Information, Business and Management, 8(1), 153-171.
  3. Avey, J. B., Luthans, F., Smith, R. M., & Palmer, N. F. (2010). Impact of positive psychological capital on employee well being overtime. Journal of Occupational Health Psychology, 15(1), 17-28. doi:10.1037/a0016998.
  4.  Avey, J. B., Reichard, R. J., Luthans, F., & Mhatre, K. H. (2011). Meta-analysis of the impact of positive psychological capital on employee attitudes, behaviors, and performance. Human Resource Development Quarterly, 22(2), 127-152. doi:https://doi.org/10.1002/hrdq.20070.
  5. Bandura, A. (1997). Self – efficacy: Toward a unifying theory of behavioral change. Psychology Review, 84. 191-215. doi: 10.1037/0033-295X.84.2.191 
  6. Bakker, A. B. (2008). Building and engagement in the workplace. In C. Cooper & Burke (Eds), The peak performing organization (pp. 96-118). London: Routledge.
  7. Bollen, K. A. (1989). Structural equations with latent variables. Oxford, England: John Wiley & Sons.
  8. Branicki, L., Steyer, V., & Sullivan-Taylor, B. (2019). Why resilience managers aren’t resilient, and what human resource management can do about it. The International Journal of Human Resource Management, 30(8), 1261-1286. doi:10.1080/09585192.2016.1244104
  9.  Edwin, A. L. (1969). What is Job Satisfaction, Published by the Organizational Behavior and Human Performance Journal.
  10.  Fisher, C. D. (2000). Mood and emotion while working: missing pieces of job satisfaction? Journal of Organizational Behavior, 185-202.
  11.  Gong, Z., Chen, Y., & Wang, Y. (2019). The Influence of Emotional Intelligence on Job Burnout and Job Performance: Mediating Effect of Psychological Capital. Frontiers in Psychology, 10(2707). doi:10.3389/fpsyg.2019.02707.
  12.  Hair, J. F., Anderson, R., Tatham, R. L., & Black, W. C. (2009). Multivariate Data Analysis. New York, NY: Macmillan.
  13.  Hu, L.-T., & Bentler, P. M. (1999). Cutoff Criteria for Fit Indexes in Covariance Structure Analysis: Conventional Criteria Versus New Alternatives. Structural Equation Modeling, 6, 1-55.
  14.  Luthans, F., Youssef, C. M., & Avolio, B. J. (2007). Psychological capital: Developing the human competitive edge. New York, NY, US: Oxford University Press.
  15. Liu, Y., & Perrewé, P. L. (2005). Another look at the role of emotion in salesperson performance: The effects of trait optimism and situational control. Journal of Personal Selling & Sales Management, 25(2), 121-135.
  16.  Macey, W. H., & Schneider, B. (2008). The meaning of employee engagement. Industrial and Organizational Psychology: Perspectives on Science and Practice, 1, 3-30. doi:10.1111/j.1754-9434.2007.0002.x
  17.  Ong, C. H., Lim, H. Y., Adriana, M. R., Tan, O. K., & Goh, C. F. (2018). Factors influencing employee job satisfaction: A conceptual Analysis. International Journal of Academic Research in Business and Social Sciences, 8(6), 332-340.
  18.  Saks, A. M. (2006). Antencedents and consequences of employee engagement. Journal of Managerial Psychology, 21(7), 600-619. doi: 10.1108/02683940610690169.
  19. Schaufeli, W. B. (2013). What is engagement? Employee engagement in theory and practice (pp. 29-49). Oxfordshire, England, UK: Routledge
  20. Simons, J. C., & Buitendach, J. H. (2013) Psychological capital, work engagement and organizational commitment amongst call centre employees in South Africa. SA Journal of Industrial Psychology, 39(2). doi: 10.4102/sajip. v3912.1071.
  21.  Snyder, C. R. (2000). Handbook of hope: Theory, measures, and applications. San Diego, CA, US: Academic Press.
  22.  Venkatanagarajan, V., & Kamalanabhan, T. J. (2019). Whence, how and when psychological capital enhances job performance: Insights from an east–west conceptual synthesis. International Journal of Cross Cultural Management, 19(2), 120-139
  23.  Weiss, D. J., Dawis, R. V., & England, G. W. (1967). Manual for the Minnesota Satisfaction Questionnaire. Minnesota Studies in Vocational Rehabilitation, 22, 120.


Positive Psychological Capital Influences the Job Satisfaction and Engagement of Employees at Commercial Banks in Ho Chi Minh City

Abstract:

The study aims to assess how positive psychology capital impacts employees' job satisfaction and engagement levels in commercial banks located in Ho Chi Minh City. Method sampling is done by convenient and stratified method with 469 employees working at commercial banks. The results of the SEM linear structural equation model show that the four psychological capital components, confidence, hope, optimism and adaptability, have affected job engagement. The study also shows that the mediating role of job satisfaction has an essential influence on the engagement of bank employees. In conclusion, the study proposes some implications for bank managers to improve bank employees' job satisfaction and job engagement.

 

DOI: https://doi.org/10.63065/ajeb.vn.2023.210.95868

Liên hệ
  • Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh

    Cơ quan xuất bản: Tạp chí Kinh tế và Ngân hàng châu Á

  • Địa chỉ Tòa soạn: 36 Tôn Thất Đạm, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP.HCM, Việt Nam
  • Điện thoại: 028.38210238|Email: ajeb.vn@hub.edu.vn
  • Giấy phép trang thông tin điện tử: Số 201/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 11/11/2016
  • Giấy phép Hoạt động Tạp chí in: 388/GP-BTTTT ngày 02/11/2018 in tại Công ty TNHH Một Thành viên In Kinh tế
  • Tổng Biên tập: ..........................................................
Thể lệ tạp chí
Thống kê
  • 1.529 lượt truy cập
  • 8 trực tuyến
  • 206 Tạp chí đã được phát hành
  • 818 Bài viết được phát hành