Tạp chí đã xuất bản
2004
ISSN
ISSN 2615-9813
ISSN (số cũ) 1859-3682

SỐ 207 | THÁNG 6/2023

Các yếu tố tác động đến mô hình phát triển du lịch cộng đồng tại Việt Nam

Vũ Nguyễn Tấn Trung, Đặng Thành Thức

Tóm tắt:

Bài nghiên cứu phân tích các yếu tố tác động đến mô hình du lịch cộng đồng (DLCĐ) tại Việt Nam với 250 doanh nghiệp đã được khảo sát. Phương pháp hồi quy tuyến tính đã được sử dụng để thực hiện nghiên cứu này. Kết quả cho thấy các yếu tố: Giá trị, niềm tin, hành vi; Văn hóa, xã hội, kinh tế, môi trường; Các yếu tố phát triển bền vững có ảnh hưởng tích cực và đáng kể đến DLCĐ. Ngược lại, các yếu tố công đồng địa phương, doanh nghiệp DLCĐ, du khách DLCĐ chưa đóng một vai trò quan trọng trong DLCĐ. Đồng thời, bài viết đề xuất các giải pháp để cải thiện mô hình DLCĐ tại Việt Nam hiện nay, đó là sự kết hợp giữa các mối quan hệ hài hòa như: cộng đồng, xã hội, kinh tế, môi trường dựa trên giá trị, niềm tin, hành vi; và đem lại lợi ích kinh tế bền vững cho xã hội. Từ đó, nghiên cứu góp phần vào sự phát triển của loại hình DLCĐ, cũng như ngành du lịch Việt Nam.

 

Tài liệu tham khảo:

  1. Amran, H & Zainab, K. (2009). Handbook on Community Based Tourism “How to Develop and Sustain CBT”. Tourism Planning Research Group - Faculty of Built Environment - Universiti Teknologi Malaysia.
  2. Anna, S., Andrew, R., & Heidi, K. V. der W. (2016). Operational guidelines for Community-based Tourism in South Africa. Technical Report.
  3. Apec Tourism Working Group (2008). Handbook on Community Based Tourism “How to Develop and Sustain CBT.
  4. Bobga, E. K. (2014). Community Based Tourism (CBT) Planning –An  Analysis of Opportunities and Barriers: A Case Study of Cameroon. Master of Science. Eastern Mediterranean University.
  5. Bùi Thanh Hương & Nguyễn Đức Hoa Cương (2007). Nghiên cứu các mô hình du lịch cộng đồng ở Việt Nam. Trường Đại học Hà Nội.
  6. Chu Thành Huy & Trần Đức Thanh (2016). Cơ sở khoa học phát triển du lịch dựa vào cộng đồng tại các di sản thế giới tại Việt Nam (Nghiên cứu trường hợp của Vịnh Hạ Long). Đại học Quốc gia Hà Nội.
  7. Dodds, R., Ali, A., & Galaski, K. (2016). Mobilising Knowledge: Determining key elements for success and pitfalls in developing Community Based Tourism. Sheffield Hallam University.
  8. Đỗ Hữu Hải (2018). Xác xuất thống kê và Phương pháp định lượng trong kinh tế, Nhà xuất bản Lao động.
  9. Đỗ Hữu Hải (2023). Doanh nhân xanh, tư tưởng, triết lý xanh và phát triển bền vững ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp – Một quan điểm và góc nhìn hiện đại, Tạp chí Kinh tế và Ngân hàng châu Á, số Xuân 202+203, 47-53.
  10. Haywantee (2011). Developing a community support model for tourism. Annals of Tourism Research38(3), 964 - 988. https://doi.org/10.1016/j.annals.2011.01.017
  11. Nguyễn Thị Hường (2011). Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa người H'Mông thông qua du lịch cộng đồng ở bản Sín Chải, huyện Sapa, tỉnh Lào Cai. Truy cập tại http://ambn.vn/product/28197/Bao-t%C3%B4n-va-phat-huy-di-san-van-hoa-nguoi-h'mong-thong-qua-du-lich-cong-d%C3%B4ng-o-ban-sin-chai,-huyen-sapa,-tinh-lao-cai.html.
  12. Potjana, S. (2003). Community Based Tourism Handbook. Responsible Ecological Social Tour-REST (Thailand).
  13. Ramkissoon, H. & Nunkoo, R. (2011). City Image and PerceivedTourism Impact: Evidence from Port Louis, Mauritius. International Journal of Hospitality & Tourism.
  14. Robin, N. (2011). City Image and PerceivedTourism Impact: Evidence from Port Louis, Mauritius, International Journal of Hospitality & Tourism. 12(2), 123-143.


Factors Affecting the Model of Community-Based Tourism Development in Vietnam

Abstract:

The study analyzes the factors affecting the model of community-based tourism (CBT) development in Vietnam using a total 250 businesses surveyed. Linear regression method was used to carry out this study. The results show the following factors: Values, beliefs, behaviors; Cultural, social, economic, environmental; Sustainable development factors have a positive and significant influence on CBT. In contrast, the factors of local community, CBT enterprises, CBT tourists have not played an important role in CBT. At the same time, the article proposes solutions to perfect the model of CBT in Vietnam today, which is a combination of harmonious relationships such as community, society, economy, and environment based on value. values, beliefs, behaviors; and bring sustainable economic benefits to society. Therefore, the study is expected to contribute to the growth of CBT and the tourism industry in Vietnam.

DOI: https://doi.org/10.63065/ajeb.vn.2023.207.82496

Liên hệ
  • Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh

    Cơ quan xuất bản: Tạp chí Kinh tế và Ngân hàng châu Á

  • Địa chỉ Tòa soạn: 36 Tôn Thất Đạm, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP.HCM, Việt Nam
  • Điện thoại: 028.38210238|Email: ajeb.vn@hub.edu.vn
  • Giấy phép trang thông tin điện tử: Số 201/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp ngày 11/11/2016
  • Giấy phép Hoạt động Tạp chí in: 388/GP-BTTTT ngày 02/11/2018 in tại Công ty TNHH Một Thành viên In Kinh tế
  • Tổng Biên tập: ..........................................................
Thể lệ tạp chí
Thống kê
  • 1.394 lượt truy cập
  • 26 trực tuyến
  • 206 Tạp chí đã được phát hành
  • 818 Bài viết được phát hành